Tăng Vị Thế Ấn Độ Trong Hàng Hải Toàn Cầu

Tăng Vị Thế Ấn Độ Trong Hàng Hải Toàn Cầu

Contents

Sáng Kiến Vận Tải Container Mới Tăng Vị Thế Ấn Độ Trong Hàng Hải Toàn Cầu

Ấn Độ vừa công bố một sáng kiến vận tải Container mới tăng vị thế trong hàng hải toàn cầu. Kế hoạch này nhằm thúc đẩy thương mại và nâng cao phạm vi hoạt động hàng hải của đất nước. Đây là bước đi chiến lược giúp Ấn Độ giảm sự phụ thuộc vào các hãng vận tải biển nước ngoài.

Tăng Vị Thế Ấn Độ Trong Hàng Hải Toàn Cầu

Ra Mắt Hãng Vận Tải Container Mới

Theo kế hoạch, Ấn Độ sẽ thành lập Bharat Container Line. Đây là một hãng vận tải biển mới nhằm phục vụ các tuyến đường thương mại quan trọng. Đội tàu ban đầu sẽ gồm 100 tàu hoạt động trên nhiều tuyến vận tải quốc tế. Kế hoạch này giúp Ấn Độ cạnh tranh với các hãng vận tải lớn trên thế giới.

Trong khi đó, MSC (Mediterranean Shipping Co.) là hãng vận tải container lớn nhất thế giới. Hãng này hiện vận hành gần 900 tàu, một con số rất lớn so với các đối thủ. Theo dữ liệu từ Alphaliner, Shipping Corp of India (SCI) chỉ có bốn tàu container. Trong đó, hai tàu thuộc sở hữu của SCI, còn lại là tàu thuê.

Hợp Tác Với Các Đối Tác Quốc Tế

Thủ tướng Narendra Modi đã có chuyến thăm quan trọng đến Pháp. Ông cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận hợp tác hậu cần tại trụ sở CMA CGM ở Marseilles.

Rodolphe Saade, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành CMA CGM, nhấn mạnh tầm quan trọng của Marseilles. Theo ông, đây sẽ là trung tâm chiến lược trong Hành lang Kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu (IMEC). Đây là sáng kiến do Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo. IMEC không chỉ là một dự án hạ tầng, mà còn giúp kết nối kinh tế và thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Tăng Vị Thế Ấn Độ Trong Hàng Hải Toàn Cầu
Tăng Vị Thế Ấn Độ Trong Hàng Hải Toàn Cầu

Tham Vọng Mở Rộng Hàng Hải

Ấn Độ đã công bố Quỹ Phát triển Hàng hải trị giá 3 tỷ USD. Quỹ này nhằm mục tiêu mở rộng cơ sở hạ tầng đóng tàu và cảng biển. Chính phủ Ấn Độ đang hướng tới việc phát triển ngành hàng hải trong nước. Tham vọng này được so sánh với sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.

Các kế hoạch của Ấn Độ càng trở nên quan trọng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung gia tăng. Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Những bất ổn thương mại khiến Ấn Độ muốn đẩy mạnh chiến lược hàng hải độc lập.

SCI cũng đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Bharat Petroleum Corp. Ltd. Đây là một trong những công ty nhập khẩu dầu lớn nhất của Ấn Độ. Sự hợp tác này đánh dấu bước tiến trong việc xây dựng chuỗi cung ứng hàng hải.

Ấn Độ – Trung Tâm Vận Chuyển Dầu Mỏ

Sau khi Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu dầu từ Nga, Ấn Độ đã trở thành trung tâm trung chuyển quan trọng. Dầu diesel, nhiên liệu hàng không và các sản phẩm từ dầu của Nga đang được chuyển qua Ấn Độ. Các sản phẩm này sau đó được xuất khẩu sang châu Âu.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Nga đã vượt Iraq để trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Ấn Độ. Điều này giúp Ấn Độ hưởng lợi từ nguồn cung dầu giá rẻ, đồng thời củng cố vai trò trong chuỗi cung ứng năng lượng.

Tác Động Từ Lệnh Trừng Phạt Đối Với Nga

Gần đây, Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt lên 160 tàu chở dầu của Nga. Đây là một phần của “đội tàu đen”, gồm các tàu có chủ sở hữu không rõ ràng. Những con tàu này thường tắt hệ thống định vị để che giấu vị trí. Một số tàu đã bị giữ lại, nhưng nhiều tàu khác vẫn cập cảng Trung Quốc và Ấn Độ.

Bất chấp lệnh trừng phạt, Ấn Độ vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu từ Nga. Điều này làm tăng vai trò của Ấn Độ trên thị trường năng lượng toàn cầu. Quốc gia này đang trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng dầu mỏ.

Tầm Nhìn Dài Hạn Của Ấn Độ, Tăng Vị Thế Ấn Độ Trong Hàng Hải Toàn Cầu

Với sáng kiến vận tải container và chiến lược hàng hải, Ấn Độ đang từng bước khẳng định vị thế. Chính phủ nước này không chỉ nhắm đến tự chủ vận tải mà còn muốn vươn lên trở thành cường quốc hàng hải.

Việc thành lập Bharat Container Line là một bước tiến lớn. Kết hợp với IMEC và Quỹ Phát triển Hàng hải, Ấn Độ đang xây dựng một hệ thống vận tải biển mạnh mẽ. Hành động này giúp Ấn Độ cạnh tranh trực tiếp với các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Tương lai, Ấn Độ có thể đóng vai trò trung tâm trong thương mại toàn cầu. Với sự hỗ trợ từ chính phủ và sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, tham vọng hàng hải của Ấn Độ đang trở thành hiện thực.

Tăng Vị Thế Ấn Độ Trong Hàng Hải Toàn Cầu

Xem thêm:

Dịch vụ gửi mứt nghệ từ Huế đi Hà Nội nhanh chóng, giá rẻ

Dịch vụ gửi bưởi da xanh từ Huế đi Hà Nội

Dịch vụ vận chuyển vải lụa từ Huế đi Ấn Độ nhanh chóng