Những điều kiện khi bạn thành lập và vận hành cho một tổ chức hàng không hoạt động trơn tru là điều không hề đơn giản. Làm sao để hãng hàng không đó sinh lời thậm chí còn khó khăn hơn nhiều lần nữa. Chỉ những con người có óc kinh doanh nhạy bén, chuyên môn cao, và tầm nhìn xa mới có thể trụ lại trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt này.
Contents
Hãy cùng Indiapost quan sát một cách tổng quan về việc thành lập một hàng hàng không:
Điều kiện 1: Phân tích dữ liệu về thị trường
Tìm đúng ngách là điều cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực hàng không. Những hãng hàng không lớn mạnh đều hoạt động tại các sân bay lớn và đang nắm thương quyền trên hầu hết những tuyến bay chính. Vì lí do này, rất khó để các hãng hàng không mới và nhỏ có quyền hoạt động tại các sân bay lớn, vì thế buộc các hãng hàng không này phải cạnh tranh với những hãng hàng không khác trên các tuyến bay phổ biến.
Môt nước đi an toàn hơn cho các hãng hàng không mới là hoạt động tại những sân bay nhỏ và khai thác những chuyến bay quãng ngắn đến những địa điểm nhỏ, lẻ. AirBaltic là một ví dụ điển hình của việc này. Thành lập tại Riga – thủ đô của Latvia và hiện đang mở rộng phạm vi hoạt động tới nhiều sân bay khác trong khu vực, mang tới sự kết nối giữa các thành phố khác nhau bằng đường hàng không – một điều mà các hãng bay khác đã không quan tâm đến trước đây.
Việc lựa chọn tệp khách hàng và sản phẩm phù hợp được xem là điều vô cùng quan trọng để có được lợi thế cạnh tranh trong ngành hàng không. AirBaltic tiếp tục là một ngôi sao sáng cho ví dụ lần này, dịch vụ của AirBaltic là sự kết hợp giữa dịch vụ hạng sang nhưng đi với giá rẻ. Khách hàng sẽ được tận hưởng dịch vụ hạng thương gia với mức giá phải chăng của một hãng hàng không giá rẻ, đây là một ưu điểm mà rất ít hãng hàng không giá rẻ khác có thể khai thác tương tự.
Điều kiện 2: Giải quyết những vấn đề về rào cản pháp lý
Các hãng bay cần phải có thương quyền để có thể khai thác những tuyến bay nhất định. Ngoài ra, họ phải giành được quyền hoạt động ở những ga hàng không nằm trong tuyến bay đó, cũng như phải có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ để vận hành một chiếc máy bay.
Bạn cần thành lập hãng bay một cách hợp pháp. Tiếp theo cần có các giấy tờ như bảo hiểm, hợp đồng, chính sách, văn bản pháp luật để kinh doanh dịch vụ hàng không. Ví dụ như tại Mỹ, các hãng hàng không cần rất nhiều loại giấy tờ để có thể hoạt động, trong đó bao gồm:
- Kế hoạch kinh doanh
- Giấy phép sử dụng lao động
- Giấy phép hoạt động
- Chính sách bảo hiểm
- Điều khoản sử dụng
- Giấy phép kinh doanh
- Giấy phép hoạt động vận tải hàng không do Cục hàng không liên bang Mỹ cấp.
Ngoài ra còn rất nhiều loại giấy tờ bắt buộc khác, bên cạnh đó, còn rất nhiều loại giấy tờ không bắt buộc nhưng sẽ rất có lợi khi hãng bay sở hữu nó. Ví dụ như giấy chứng nhận của IATA và giấy chứng nhận quản trị vận tải hàng không của NBAA, tuy không bắt buộc nhưng việc hoàn thành những chứng chỉ này cho thấy sự nghiêm túc và tận tâm của doanh nghiệp đối với lĩnh vực hàng không.
Điều kiện 3: Lựa chọn loại máy bay và nhân lực
Việc khó khăn tiếp theo đó là vốn đầu tư. Các hãng hàng không có thể lựa chọn giữa việc mua hoặc thuê máy bay, đối với những hãng bay mới thành lập, việc thuê máy bay là một sự lựa chọn an toàn vì sẽ không cần bỏ ra quá nhiều tiền để có một chiếc máy bay.
Kích cỡ của máy bay cũng rất đa dạng, từ những chiếc loại nhỏ (từ 6 đến 10 chỗ) đến những chiếc có kích cỡ “khủng” như A380, có thể chở được hàng trăm hành khách. Hầu hết những hãng bay mới thành lập đều rất ngần ngại thuê những dòng máy bay lớn, nhưng không có nghĩa điều này là không thể. Điển hình là hãng hàng không Virgin Atlantic, bắt đầu kinh doanh chỉ với 1 chiếc Boeing 747.
Tuy nhiên, việc sử dụng những loại máy bay nhỏ hơn thì có thể giảm chi phí vận hành. Dòng máy bay phổ biến A320 và Boeing 737 đang rất được ưa chuộng trong phân khúc này.
Ngoài ra, đối với những chặng bay ngắn hơn, dòng máy bay cánh quạt như Dash-8 và ATR-72 sẽ là sự lựa chọn kinh tế hơn nhờ tính tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng hợp lí. Đối với những tuyến bay dài hơn, có thể lựa chọn dòng Embraer và A220.
Tiếp đến là đội ngũ nhân lực, bao gồm nhân viên và các chuyên gia. Đây là lực lượng nòng cốt giúp hãng hàng không tồn tại và phát triển. Họ sẽ phải tuyển dụng từ những thành viên tổ bay, kĩ sư máy bay cho đến nhân viên xử lí hành lí. Công đoạn này có thể thay thế bằng việc outsource (thuê ngoài), tùy vào cách nào tiết kiệm chi phí hơn.
Tổ chức một hãng bay không phải là một điều dễ dàng
Sau khi hoàn thành những công việc trên, hãng hãng không đã có thể đi vào hoạt động. Nhưng đây chỉ là khởi đầu cho hàng loạt khó khăn sắp tới mà hãng hàng không non trẻ phải đối đầu. Từ việc marketing cho đến định giá, chăm sóc khách hàng cho đến nhận diện thương hiệu, có hàng ngàn vấn đề cần được giải quyết để một hãng hàng không có thể hoạt động trơn tru.
Nhìn chung, việc thành lập một hãng hàng không là việc vô cùng khó khăn. Khi nhìn vào danh sách dài dằng dặc những thứ cần chuẩn bị và tính toán, không có gì ngạc nhiên khi các hãng hàng không mới thành lập luôn gặp nhiều rào cản và đa số đều gặp thất bại chỉ sau vài năm hoạt động.
Đọc thêm tại: Vận chuyển Dứa Tam Dương đi Mỹ nhanh chóng cùng Vĩnh Phúc Logistics năm 2022
Tìm hiểu về dịch vụ vận chuyển đường hàng không của Indiapost
Tầm nhìn và sứ mệnh của Indiapost
Sứ mệnh
- Lấy khách hàng làm trung tâm: Indiapost luôn muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, sự phục vụ chu đáo, tận tâm nhất.
- Là nơi chuyển giao yêu thương: Indiapost là nơi chuyển giao những món quà, những giá trị trao trọn vẹn từ tay người gửi đến tay người nhận.
- Lấy sự hài lòng của khách hàng làm động lực để phát triển.
Tầm nhìn
- Với tầm nhìn dài hạn và quan điểm phát triển bền vững, Indiapost mở rộng dịch vụ giao nhận khắp mọi nơi trên thế giới, vươn mình trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực logistics, cung cấp dịch vụ vận chuyển, kết nối thành công mọi nẻo đường.
- Công ty luôn tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy tối đa được quyền làm việc, cống hiến, phát triển, tôn vinh của người lao động và sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của cán bộ, người lao động.
Ngành nghề kinh doanh của Indiapost
Hoạt động kinh doanh chủ yếu của công ty Indiapost chuyển phát nhanh nội địa và quốc tế, vận chuyển hàng đi Ấn Độ và các nước như Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Canada,…
Sản phẩm dịch vụ kinh doanh chính của công ty bao gốm:
- Dịch vụ chuyển phát nhanh đi Ấn Độ
- Dịch vụ chuyển phát nhanh nội địa
- Dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế
- Dịch vụ vận tải đường hàng không
- Dịch vụ vận tải đường bộ
- Dịch vụ vận tải đường biển
- Dịch vụ vận tải đường sắt
- Dịch vụ khai báo hải quan
- Dịch vụ cho thuê kho bãi
Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn và hỗ trợ quý khách hàng theo các đường địa chỉ dưới đây:
Chi nhánh Hà Nội:
Địa chỉ: 45A, Ngõ 167, Quang Trung, Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0906.251.816
Chi nhánh Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: Số 10 Đồng Nai, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0936.257.997
Chi nhanh Hải Phòng:
Địa chỉ: Số 110 phố Đà Nẵng, Ngõ 81 Lạc Viên Ngô Quyền, Hải Phòng
Hotline: 0906.932.355
Chi nhánh Đà Nẵng:
Địa chỉ: Số 56 Nguyễn Hành, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng
Hotline: 0868.555.383
Chi nhánh Cần Thơ: 67/4 Phan Đăng Lưu, Thới Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ
Địa chỉ: 67/4 Phan Đăng Lưu, Thới Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ
Hotline: 0868.555.383
Chi nhánh Bình Dương: 30-32 Đường Số 1, Phú Hòa, Thủ Dầu Một
Địa chỉ: 30-32 Đường Số 1, Phú Hòa, Thủ Dầu Một
Hotline: 0902.268.618
Email: lienhe@indiapost.vn